FanDuel และ Fanatics อาจเป็นหนึ่งใน IPO ที่ร้อนแรงที่สุดในปี 2023

2024-09-23 03:14:09

เนื่องจากสภาวะตลาดที่อ่อนแอ ทำให้การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) ตกต่ำในปี 2022 แต่คาดว่าจะมีการฟื้นตัวในปี 2023

หากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง พื้นที่การเล่นเกมอาจเป็นตัวขับเคลื่อนการฟื้นตัว ซึ่งอาจเป็นเพราะ FanDuel และ Fanatics ซึ่งเป็น IPO สองรายการที่คาดหวังกันมากที่สุดโดยไม่คำนึงถึงอุตสาหกรรม

หลังจาก IPO จำนวนมากในปี 2021 ปีที่แล้วมีข้อตกลง 71 รายการที่ระดมทุนได้อย่างน้อย 50 ล้านดอลลาร์ แต่ทำรายได้เพียง 7.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 95% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การทำธุรกรรมที่ล้มเหลวระหว่างบริษัทเพื่อการซื้อกิจการเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษ (SPAC) ซึ่งรวมถึงบริษัทหลายแห่งในพื้นที่การเล่นเกม สร้างความเดือดร้อนให้กับตลาด IPO ในปี 2022

แม้ว่าความกระตือรือร้นในการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) อาจยังคงจำกัดอยู่ในระยะใกล้ แต่ผู้สังเกตการณ์ตลาดก็มองในแง่ดีว่าการคลี่คลายจะมาถึง นั่นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อหุ้นเริ่มปี 2023 ด้วยโน้ตที่แข็งแกร่ง และหากธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณว่าจะลดความเข้มข้นของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

FanDuel และ Fanatics อาจเป็นหุ้นเด่นสำหรับการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนครั้งแรกในปี 2023

แน่นอนว่าทั้ง FanDuel และ Fanatics ต่างก็ไม่ได้ประกาศแผนการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนครั้งแรกในปี 2023 แต่โดยทั่วไปแล้ว ทั้งสองบริษัทมองว่านี่เป็นก้าวที่สมเหตุสมผล

ในกรณีของ FanDuel ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรับพนันกีฬาออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา บริษัทแม่อย่าง Flutter Entertainment (OTC: PDYPY) ได้แย้มว่าจะมีการแยกหุ้นบางส่วนของ FanDuel ออกสู่สาธารณะเพื่อนักลงทุน แต่แผนการดังกล่าวล้มเหลวในปี 2022 เนื่องจากผู้บริหารลาออก การฟ้องร้องกับ Fox Corp. (NASDAQ: FOXA) และความปั่นป่วนของตลาดโดยรวมดังที่กล่าวข้างต้น

ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าบริษัทเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่จะระดมทุนได้เท่าใดในการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) แต่พูดได้ว่า FanDuel จะได้รับการประเมินมูลค่าเกินกว่ามูลค่าตลาดปัจจุบันของคู่แข่งอย่าง DraftKings (NASDAQ: DKNG) ซึ่งอยู่ที่ 4.91 พันล้านดอลลาร์

สำหรับ Fanatics บริษัทดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 31 พันล้านดอลลาร์จากการระดมทุน 700 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้ว ตามการประมาณการบางส่วน Fanatics อาจเป็นหนึ่งใน IPO ที่ใหญ่ที่สุดหรืออาจไม่ใช่ IPO ที่ใหญ่ที่สุดในปี 2023 แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้ที่หากบริษัทจัดส่งของชำ Instacart เสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก บริษัทจะแซงหน้า Fanatics

อัปเดต IPO ของ Fanatics

เมื่อเข้าสู่ปี 2022 ผู้เข้าร่วมตลาดต่างรอคอยการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรกของ Fanatics อย่างใจจดใจจ่อ ความอ่อนแอของตลาดและความกระตือรือร้นของนักลงทุนที่มีต่อหุ้นเติบโตทำให้แผนดังกล่าวต้องสั่นคลอน อย่างไรก็ตาม มีการคาดเดาว่าผู้ผลิตเครื่องแต่งกายกีฬาและผู้ให้บริการรับพนันกีฬาที่ตั้งอยู่ในฟลอริดาได้เจรจากับธนาคารเพื่อการลงทุนเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรกเมื่อไม่นานนี้

Michael Rubin ผู้ก่อตั้ง Fanatics กล่าวเมื่อไม่นานนี้ว่า แผนดังกล่าวคือการขยายบริษัทให้มีมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์ภายในทศวรรษหน้า แหล่งข่าวที่มีความรู้ภายในเกี่ยวกับการดำเนินงานเชื่อว่าเป้าหมายคือกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นสุด 10 ปีดังกล่าว

ไม่เพียงแต่การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) ของ Fanatics เท่านั้นที่อาจสร้างความโดดเด่นได้ แต่การเข้าสู่ตลาดพนันกีฬาที่กว้างขึ้นของบริษัทก็ถือเป็นสิ่งที่นักวิเคราะห์บางคนกังวลว่าอาจทำให้ผู้ประกอบการต้องเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อส่งเสริมการขายรอบใหม่ ซึ่งจะทำให้ผลกำไรล่าช้าออกไป

Tags: